โครงการเยาวชนต้นแบบ สืบสาน รักษา ต่อยอด โดยใช้พลวัตทางวัฒนธรรม

16 มี.ค. 2566
2562
สถานที่ : ห้องสัมมนา ชั้น 2 อาคารคณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (ศาลายา)
เวลา :

          กองกิจการนักเรียนนักศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ได้จัดโครงการเยาวชนต้นแบบ สืบสาน รักษา ต่อยอด โดยใช้พลวัตทางวัฒนธรรม เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และนักเรียนของโรงเรียนเครือข่าย มีส่วนร่วม ในการสร้างสรรค์ผลงานบทเพลง ทำนองดนตรี การออกแบบท่ารำ งานศิลปกรรมเกี่ยวกับความรักชาติ และเทิดทูนพระมหากษัตริย์ ตลอดระยะเวลา 1 ปี

          โดยมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จาก นายสด แดงเอียด อดีตอธิบดีกรมศาสนา ในเรื่อง ความเป็นมาของประวัติศาสตร์ชาติไทย พระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย แก่ครู อาจารย์นักศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เข้าร่วม ณ ห้องสัมมนา ชั้น 2 อาคารคณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (ศาลายา) และออนไลน์ผ่านระบบ Zoom Meeting เพื่อให้ครู อาจารย์ และนักศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
มีความตระหนัก รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และนำไปสู่ความรัก ความสามัคคี ความปรองดองของคนในชาติ

          โครงการดังกล่าว มีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ครู/อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สร้างสรรค์ และสืบสานวัฒนธรรมที่ดีของชาติ ซึ่งเป็นภารกิจหลักของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 5 การพัฒนาองค์กรให้เป็นสถาบันต้นแบบด้านนาฏศิลป์ ดุริยางคศิลป์ คีตศิลป์ ช่างศิลป์ และทัศนศิลป์ ให้สอดคล้องกับการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล

          กิจกรรมการขยายผลให้ครู/อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากสถานศึกษาในสังกัด จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ คณะศิลปศึกษา คณะศิลปวิจิตร วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ และวิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง จำนวน 1,800 คน ไปเผยแพร่ถ่ายทอดให้กับนักเรียนโรงเรียนเครือข่าย จำนวน 65 แห่ง จำนวนรวม 7,200 คน ตามบริบทพื้นที่ของแต่ละภูมิภาค ได้แก่ โรงเรียนภาคเหนือ 10 แห่ง โรงเรียนภาคตะวันออก 10 แห่ง โรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10 แห่ง โรงเรียนภาคใต้ 10 แห่ง และโรงเรียนภาคกลาง 25 แห่ง

          ในกิจกรรมได้เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ได้สร้างสรรค์ผลงาน ออกแบบนาฏศิลป์ ดนตรี ศิลปกรรมเกี่ยวกับชาติ พระมหากษัตริย์ หลังจากที่ได้รับฟังการบรรยาย โดยการถ่ายทอดผ่านผลงานสร้างสรรค์ จากนั้น ได้นำไปเผยแพร่ขยายผลแก่นักเรียนโรงเรียนเครือข่าย โดยได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ได้รู้จักกัน เรียนรู้การทำงาน เสียสละอดทน สามัคคี

          จากผลการเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษา มีส่วนร่วม ขยายผลเยาวชนต้นแบบไปสู่โรงเรียนเครือข่าย ทำให้สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ได้นำมาวางแผนจัดทำหลักสูตรระยะสั้น แผนการจัดการเรียนรู้ โดยปรับปรุงพัฒนาเนื้อหา วิธีการสอนให้กระชุบเข้าใจง่ายเหมาะกับเวลา และวัย รวมทั้งยังนำข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะ มาใช้ประกอบการผลิตสื่อประกอบการสอนให้เกิดความเร้าใจ ความสนุกสนาน และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการที่มุ่งให้เยาวชนเกิดความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 

รูปภาพกิจกรรม

760763f425cacb305.jpg
220263f44705b8ef1.jpg
928363eeef0fe9610.jpg
681963fd724a544b1.jpg
627863fd724a5ece9.jpg

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา